Thứ Tư, 19 tháng 12, 2012

Hướng dẫn sử dụng Photo shop CS2

Hướng dẫn sử dụng Photo shop CS2
15:08 28 thg 3 2011Công khai35 Lượt xem1
 
    Bài này viết để ghi lại những việc đã làm và đã học được khi dùng Photoshop. Nếu không ghi lại sẽ quên mất mặc dù còn nhiều điều vẫn chưa làm được và còn đang tiếp tục học.
Giới thiệu chung
Trước tiên chúng ta hãy tìm hiểu sơ qua về chương trình Photoshop CS2 qua Video Clip dưới đây.
Một số việc đã làm
  1- Ghép ảnh
  1-1 - Ghép ảnh đơn giản.
Kiểu ghép này nhằm mục đích thay nền cho một tấm ảnh hoặc ghép ảnh người cắt ra từ một tấm ảnh lên một nền khác. Công việc này rất đơn giản, chỉ cần làm theo các bước sau :
   Bước 1 : Mở 2 tấm ảnh trong Photoshop. Tấm ảnh thứ nhất là tấm ảnh dùng làm nền. Tấm ảnh thứ 2 là tấm ảnh dùng để lấy ảnh.
   Bước 2 : Trên tấm ảnh để lấy ảnh. Dùng công cụ  Lasso Tool để vẽ đường viền bao quanh ảnh cần chọn. Có thể dùng công cụ Polygonal hay Magnetic Lasso Tool. Nếu hình ảnh nhỏ thì có thể dùng biểu tượng kính lúp để phóng to ảnh lên cho dễ làm.
   Bước 3 : Dùng công cụ Move Tool để kéo phần ảnh đã được lựa chọn đạt lên trên tấm hình nền. Sau đó dịch chuyển ảnh đến vị trí thích hợp và điều chỉnh kích thước ảnh sao cho ưng ý.
   Bước 4 : Kết thúc bằng việc lưu cất ảnh lại bằng lệnh Save as.
1-2- Ghép hình năng cao
Viedeo dưới đây sẽ hướng dẫn chúng ta một phương pháp ghép hình nâng cao sử dụng Hiệu Ứng Lớp ( Multifly)

Tôi xin tóm tắt lại các bước được thực hiện trong Video trên
   Bước 1 : Mở 2 bức ảnh, một bức là hình cô gái có mái tóc bồng bềnh và một bức là hình nền.
   Bước 2 : Dùng công cụ Move Tool để kéo bức ảnh cô con gái đặt lên trên bức ảnh nền. Layer 1 sẽ được tạo ra. Nhân đôi Layer1 để tạo thêm một lớp copy layer1
   Bước 3 : Đưa chế độ hòa trộn của Layer1 về Multifly nhằm loại bỏ toàn bộ điểm ánh sáng và chỉ nổi điểm đen thôi.
   Bước 4 : Trên layer1 copy chọn chế độ hòa trộn Normal. Sau đó dùng công cụ cục tẩy để xóa đi vùng ảnh trắng. Có thể xóa đè lên vùng tóc vì vùng tóc đã được layer dưới hiển thị vì tóc là mầu đen. Vùng phía dưới mặt và thân người được xóa nhờ công cụ Lasse Tool để chọn từng vùng và nhấn Delete để xóa đi vùng đó.
   Bước 5 : Sau khi đã xóa xong, chỉnh sửa lại mầu sắc bằng bất kỳ công cụ sửa ảnh nào ( thường dùng Curves ). Xong rôi thì save as để cất ảnh.
   2- Tạo ảnh Động
Mời các bạn xem Video sau để hiểu qua về nguyên tắc tạo ảnh Động.

 
   Xem Video trên đây các bạn có thể hình dung được các bước cụ thể để làm ra một ảnh động. Có thể chia thành hai công đoạn. Công đoạn thứ nhất là tạo ra các bức ảnh tĩnh riêng rẽ. Trong trường hợp này là các bức ảnh, mỗi bức ảnh là một chữ cái riêng biệt. Giai đoạn 2 là đưa các bức ảnh động đó vào khung và bật cho các khung đó hiển thị lần lượt để tạo thành một ảnh động. Tạo các ảnh tĩnh là một chữ cái thì rất đơn giản, bạn có thể dùng công cụ viết chữ trong Photoshop để viết lên. Còn việc tạo ảnh động từ một bức ảnh tĩnh thì hơi khó hơn vì phải qua một số bước cụ thể. Dưới đây tôi sẽ ghi lại các bước làm cụ thể cho một thí dụ đơn giản. Tạo một ảnh động từ một ảnh tĩnh chỉ gồm 2 khung ảnh.
   Đây là ảnh kết quả sau khi đã làm
 
Photobucket
 
Các bước làm ảnh động
     Bước 1 : Dùng lệnh File - Open để đưa vào photoshop một ảnh gốc muốn tạo thành ảnh động. sau đó nhấn vào Image - Duplicate để nhân đôi bức ảnh này. Bây giờ ta có 2 bức ảnh, bức ảnh nguồn và bức ảnh copy.
     Bước 2 : Tạo hình ảnh chuyển động. Bạn hãy quan sát kỹ bức ảnh để quyết định xem nên làm cho bộ phận nào trên bức ảnh chuyển động và ta sẽ tạo ra hình ảnh của chuyển động đó. Trong bức ảnh này tôi chọn 3 vị trí : Chân cừu, 2 tai cừu và lưỡi con chó. Chúng ta sẽ tạo hình ảnh tại mỗi vị trí theo các bước sau và sẽ thực hiện nó trên bức ảnh Copy.
             1- Dùng công cụ Lasso Tool để vẽ đường bao xung quanh vùng cần chuyển động- Nếu vùng này nhỏ thì có thể dùng công cụ phóng to để phóng nó lên để dễ chọn. Ta sẽ có một đường đứt nét nhấp nháy bao quanh vùng chọn.
            2- Vào Edit - Trasform rồi chọn một trong các cách chuyển động để thay đổi vị trí của vùng đã được lựa chọn. Thông thường tôi dùng Rotate. Nắm lấy các dấu vuông nhỏ trên đường bao hình chữ nhật để quay hình và đưa con chuột vào hình để kéo , dịch chuyển hình vào vị trí thích hợp. Sau đó nhấn Enter để xóa bỏ hình chữ nhật và xóa bỏ đường viền bằng lệnh  Select- deselect.
          3- Sau khi thực hiện việc dịch chuyển thì sẽ để lại hình nền tại ví trí cũ của nó. Việc tiếp theo là phải xóa bỏ dấu vết còn lại và khôi phục lại hình ảnh đẹp của bức ảnh. Ta không thể vẽ lại hình nền cho giống mà phải lấy mẫu nền tại những vị trí chung quanh để đưa vào vị trí bị mất. Cách làm là dùng công cụ Clone Stemp Tool, tức là công cụ con Dấu. Ta đặt con Dấu vào vị trí cần lấy mẫu. Chon kích cỡ bút ( Brush) cho phù hợp rồi nhấn phím Alt trên bàn phím để chọn và click phím chuột trái để lấy mấu. Dùng mẫu này bôi vào vùng nền cần thay đổi. các bạn sẽ lần lượt làm như vậy với tất cả các vùng cần tạo hình chuyển động.
     Bước 3 : Đặt bức ảnh đã vẽ chuyển động lên hình nguồn.
           1- Để chuẩn bị cho bước tiếp theo có thể đặt khít 2 ảnh lên nhau bạn phải làm thêm một động tác là đánh dấu vào 2 vị trí góc dưới của 2 tấm ảnh. Cách làm là : bạn chon công cụ cây Bút ( Brush Tool ) với kích thước đủ nhìn  ( Số 9) và mầu dễ thấy ( Mầu đỏ). Bạn hãy vẽ vào mỗi góc dưới của mỗi bức hình một vòng tròn nhỏ mầu đỏ.
           2- Dùng công cụ chọn hình vuông ( Rectanqular Marquee Tool ) để chọ toàn bộ hình bức ảnh copy. Bạn đặt chuột vào góc trái bên trên rồi kéo xuống góc phải bên dưới. Một đường viền chấm hình vuông bao quanh toàn bức ảnh sẽ xuất hiện.
           3- Dùng công cụ Move Tool để di chuyển ảnh này sang bên ảnh gốc. Bây giờ bạn hãy căn chỉnh sao cho thật khéo để các điểm đánh dấu chồng khít lên nhau. Nếu không thật khít thì sau này hình động sẽ bị nhẩy. Sau khi bạn đặt xong thì trên bảng Layers phía bên trái sẽ xuất hiện thêm Layer1. Cùng với Layer Background có sẵn bây giờ ta có 2 Layer. Với 2 layer này ta có thể tạo ra hai khung hình cho một ảnh động.
         Bước 4 : Tạo ảnh động ( chế độ Hoạt Hình  Amination )
     Để bắt đầu làm việc ở chế độ này, ta vào Window trên thanh công cụ rồi vào Animation.
Phía dưới màn hình sẽ xuất hiện chế độ làm việc Animation với một khung hình và các biểu tượng chỉ chức năng ở phía dưới. Chúng ta sẽ thực hiện các bước theo thứ tự trình bầy trong Video Clip ở trên.
          1- Hãy xóa cả 2 con mắt trên 2 Layer, sau đó nhấn để mở lại con mắt trên Layer Background để chắc chắn Fram đầu tiên là hình của Layer này.
          2- Tạo thêm một Fram mới bằng cách nhấn vào biểu tượng Duplicated selected Frames ở phía dưới, biểu tượng thứ 2 từ bên phải. Sau đó mở con mặt của Layer1 để đưa hình của Layer1 vào Fram này. Trong trường hợp đơn giản này ta chỉ dùng đến 2 Fram.
          3- Đặt thời gian cho từng Fram. Bạn nhấn vào số chỉ thời gian trên từng Fram. Một bảng các thời gian sẽ được đưa ra, bạn chỉ cần chọn lấy thời gian thích hợp. ( ví dụ chọn 0.5 s).
          4- Nhấn vào biểu tượng Plays Amination để xem thử. Khi thấy có điều gì chưa ưng ý bạn có thể quay lại các bước đã làm để chỉnh sửa ( Bạn vào Edit rồi Step Back ward).
         5 - Sau khi đã ưng ý thì bạn cất ảnh đó vào ổ cứng. Với mục đích có thể đưa lên Blog sau này bạn sẽ save như sau : Vào File chọn Save for web. Một bản sẽ hiện lên. Bạn chọn định dạng ảnh là Gif sau đó chọn vị trí đặt ảnh trong ổ cứng, đặt tên cho File ảnh mới tạo và nhấn Save là xong.
 

1 nhận xét: