Thứ Tư, 19 tháng 12, 2012

Sự cố và Khắc phục

Sự cố và Khắc phục
13:01 12 thg 11 2009Công khai1 Lượt xem2
 
Tôi tin chắc rằng ai đã dùng máy tính cũng đều thường xuyên gặp phải sự cố. Khi gặp sự cố thì thường dừng lại rồi nhờ ai đó đến giúp. Thường là con, cháu, nhưng phải đợi chờ lâu, mất thì giờ vì bọn trẻ bây giờ chúng rất bận rộn.
Tôi có thằng con trai, máy có sự cố, trục trặc nó chỉ sờ vào một tý là đâu lại vào đó. Nhưng không bao giờ quên trêu mẹ :" Con nghi ngờ cái bằng TS của Bà. Bằng Dổm à, hay bà mua ở đâu về?." Kể cũng bực vả lại cũng không thể ỷ lại vào con cái mãi được. Tôi quyết định từ nay có sự cố gì xẩy ra sẽ tự tìm cách giải quyết trước đã, bí lắm thì mới phải nhờ đến con. Cũng coi như là học tập. Làm được gì thành công thì ghi vào đây để nhớ. Khi nào gặp lại sự cố như vậy sẽ giải quyết được nhanh hơn. Nếu bạn bè cũng coi đây là cẩm nang cho người già, thì có kinh nghiệm gì của bản thân cũng viết vào đây, góp chuyện với nhau thì thật là đáng quý. Tôi vô cùng cảm ơn. Từ Comment tôi sẽ đưa vào bài để làm tài liệu chung cho mọi người. Bài viết này sẽ kéo dài theo thời gian, liệt kê từng sự cố và cách khắc phục. Một cách ngắn gọn và đơn giản nhất.

1- Tiếng Việt có dấu.
Sự cố : Không đọc được tiếng việt có dấu trong Mail hay trong Blog.
Khắc phục : Vào Menu View, sau đó nhấn vào Encoding hoặc Character Encoding. Sau đó chon Unicode (UTF8). 

2- Chuyển Mã nhanh.
Sự cố : Có lúc muốn đưa một bài từ WORD ( Microsoft Word) lên Blog, nhưng mở ra thấy mã loằng ngoằng không thể đọc được nên cũng không thể đưa lên Blog được.
Khắc phục : Thực hiện việc chuyển mã cho bài viết bằng cách sau :
1- Bôi đen toàn bộ bài viết.
2- Đưa chuột vào biểu tượng tiếng việt của Unikey (V), ở hàng cuối cùng góc phải màn hình.
3. Nhấn chuột phải, một bản lệnh sẽ mở ra.
4- Chọn hàng Chuyển mã nhanh ( Convert on the fly). Bài viết sẽ hiện lên rõ ràng để bạn đọc được và đưa được vào Blog hay Mail.

3- Trình duyệt Web bị lỗi
Sự cố : Trình duyệt Web được dùng thông dụng hiện nay là IE ( Internet Explorer) và FireFox ( Mozilla Firefox ).
Tôi dùng FireFox vì thấy nhanh hơn. Chương trình này thỉnh thoảng gặp lỗi. Mở chương trình rất chậm. Vào mạng cũng rất chậm. Nhiều khi cứ ỳ ra, cảm giác như máy bị treo. Hiện tượng này khiến người ta nghĩ đến máy bị Virut. Nhưng nếu chạy chương trình diệt Virut rồi mà tình hình không thay đổi thì phải nghĩ ngay đến trình duyệt bị lỗi. Và cách khắc phục duy nhất là phải nạp lại trình duyệt này.
1- Xóa chương trình cũ : Để nạp lại trình duyệt mới ( Install ), thì trước tiên phải xóa bỏ trình cũ đi ( Uninstall ). Việc này được thực hiện như sau. Bạn vào Start rồi Control Panel. Tìm đến biểu tượng Add or Remov trênControl Panel. Nhấn đúp vào đó. Một bảng các chương trình đã Install trong máy sẽ hiện lên. Bạn tìm đến chương trình bạn muốn Uninstall. Trong trường hợp này là chương trình Mozilla firefox. Bạn nhấn vào đó. Chương trình sẽ được đánh dấu ( Bôi xanh) và chữ Remove được hiện lên. Bạn nhấn vào đó thì chương trình sẽ được xóa khỏi máy tính của bạn.
2- Install lại chương trình.
Nếu bạn đã có sẵn chương trình Install trong máy tính của bạn thì bạn chỉ việc chạy chương trình này. Nếu không có, bạn phải Down Load nó trên mạng về. Bạn Dùng Google để tìm chương trình cần Download. Ví dụ, đánh vào từ tìm kiếm là : free download firefox. Bạn sẽ lập tức nhận được một  loạt các chương trình Firefox để Down load miễn phí. Bạn có thể tùy chọn, nên chọn phiên bản mới nhất. Quá trình Down Load thì cứ theo hướng dẫn mà làm. Rất đơn giản thôi.
Chú ý là nếu trên máy tính của bạn hiện không có chương trình duyệt Web nào để thực hiện việc Down Load thì bạn phải sử dụng máy tính khác để làm rồi copy file .EXE về máy tính của mình để chạy.

4- Cột nội dung trên màn hình Blog bị thu hẹp lại


Host unlimited photos at slide.com for FREE!


Các bạn hãy nhìn vào tấm ảnh trên. Đây là sự cố tôi mới gặp phải cách đây mấy hôm. Tôi đang làm việc trên Blog, không hiểu đụng vào cái gì mà tự nhiên phần nội dung thu hẹp hẳn lại. Chữ bé không thể đọc được nữa. Tìm mãi không ra nguyên nhân. Tôi mở các trang Blog của bạn bè, tất cả đều như thế. Nghi có thể sự cố từ máy chủ. Tôi gọi điện cho bạn bè hỏi, thì ai cũng bảo Blog của họ bình thường. Kể cả Blog của tôi trên máy họ cũng vẫn bình thường. Như vậy lỗi chỉ ở máy mình. Nhưng không thể tìm ra cách khắc phục. Tôi phải viết Mail nhờ sự giúp đỡ của Bkavpro. Các chuyên gia kỹ thuật ở đây cũng nghiên cứu đến nửa ngày rồi bảo tôi copy hình ảnh màn hình gửi cho họ để họ nghiên cứu tiếp. Tôi gửi cho họ bức ảnh trên.
Cả một ngày loay hoay tìm cách, cuối cùng tôi đã giải quyết được. Thế này nhé.
Vào Menu View ( phía trên, góc trái) rồi vào Zoom, bên cạnh nó là Zoom in và zoom out. Thì ra hình ảnh đã bị zoom in quá nhiều bây giờ chỉ việc zoom out nó ra là được. Bây giờ hình còn to và đễ nhìn hơn trước nữa vì tôi đã làm nó to ra tận dụng cả diện tích màn hình.
Hôm nọ tôi vừa khen bảng BETA của Yahoo Plus. Thật ra chẳng có gì thay đổi, chỉ tăng zoom out để mở rộng phần nội dung ra cả màn hình mà thôi.
Việc này tuy nhỏ nhưng cũng là bài học đáng nhớ. Tôi vội Mail cho Bkavpro để họ khỏi mất thêm thời gian.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét