Thứ Tư, 19 tháng 12, 2012

Cách làm CARD tặng bạn bè.


Cách làm CARD tặng bạn bè.
   Có nhiều bạn muốn làm những tấm  ảnh đẹp hay những Tấm Card chúc mừng  để tặng bạn bè trong những ngày vui. Những tấm CARD này có nền là những bức ảnh đẹp. Ảnh tĩnh hay động cũng được. Đôi khi là những bức ảnh bạn đã xử lý qua PhotoShop để ghép thêm hình ảnh của bạn bè vào càng hay. Và trên nền ảnh đó bạn sẽ viết những hàng  chữ trang trí rất đẹp mắt, để gửi những lời yêu thương tới bạn mình.
   Thời gian qua tôi đã tìm hiểu về cách làm những tấm Card này. Tuy chưa thật hoàn thiện nhưng tôi cũng mạnh dạn viết bài này để giới thiệu với các bạn những cách tôi đã làm. Mong các bạn quan tâm cùng làm và góp ý để cùng tôi cải tiến và hoàn thiện phương pháp
Cách 1 : Viết chữ Tĩnh Trên nền ảnh ( Ảnh tĩnh hay ảnh động )
       đây là phương pháp đơn giản nhất. Bạn chỉ cần dùng một Bảng Mã. Thay đường Link Ảnh vào rồi viết chữ lên. Cách viết chữ thông thường như bạn vẫn viết trên Blog và cũng có thể copy  nội dung đã chuẩn bị trước trong Word sang. Nhược điểm của phương pháp này là ảnh bạn dùng làm nền phải có kích thước phù hợp với kích thước cho phép trong phần viết bài hay viết lời bình. Nếu ảnh to quá sẽ bị cắt chỉ lầy một phần còn ảnh nhỏ quá thì sẽ tự động lặp lại nhiều lần cho đủ chiều rộng của khung ảnh. Nếu cần sử dụng ảnh to thì bạn phải làm thêm một bước là dùng một chương trình xử lý ảnh như Photobucket hay Photoshop để thay đổi kích cỡ trước  khi dung. Bạn cũng không cần quá lo lắng về điều này vì thật ra số ảnh động bạn có được từ trên mạng phần lớn đều có kích thước phù hợp và có rất nhiều. bạn có thể sử dụng thoải mái rồi. Dưới đây là Bảng mã và các bước thực hiện.
I - Bảng mã để viết chữ trên nền ảnh
<span style="color:rgb(24, 31, 232);font-family:arial, helvetica, clean, sans-serif;font-size:15px;background-color:rgb(134, 205, 236);"><div align="center" style="margin-left:0px;"><table border="1" background="LINH ANH" align="center" style="border-collapse:collapse;font-size:inherit;width:400px;margin-left:auto;height:300px;color:rgb(255, 255, 255);font-weight:bold;"><tbody><tr><td style="margin-left:0px;vertical-align:top;"><p align="center"><font color="#bf00bf">NOI DUNG</font></div></td></tr></tbody></table></div></span> 
II - Các bước thực hiện :
     1- Chọn ảnh và lấy đường Link ảnh. Cách đơn giản nhất để lấy đường Link ảnh là nhấn chuột phải vào ảnh rồi chọn dòng copy đường Link ảnh trên Menu  hiện ra.
     2 - Bạn mở một trang Word ra để là giấy nháp. Dán đường Link vừa copy được vào đây. Tiếp theo bạn copy bảng Mã bên trên rồi cũng dán vào đây.
Ngay trên trang nháp này, bạn copy đường Link ở trên và dán thay vào chữ LINH ẢNH trong bảng mã . Xong bạn bôi đen và copy lấy bảng mã đã sửa này. 
     3 - Mở Blog của bạn ra, vào một vị trí soạn thảo, chỗ để viết bài hay bình luận cũng được. Nhấn vào ô vuông nhỏ để chọn chế độ viết mã HTML. Dán nội dung bảng mã vào đây.
     4 - Bỏ chế độ HTML để nhìn thấy hình ảnh để chỉnh sửa  và vị trí để viết chữ. Nhìn hình ảnh mà chỉnh lại kích thước đã có trên bảng mã sao cho chiều rộng, chiều cao phù hợp để thấy ảnh đẹp nhất. Đưa con trỏ về đầu chữ nội dung rồi viết chữ vào đây viết xong xóa chữ nội dung đi. Bạn thay đổi kích cỡ, mầu sắc chữ như khi viết trên Blog. Mọi việc hoàn tất thì bạn đăng lên. Nếu thấy chưa ưng ý thì quay về sửa lại.
5 - Sau khi đã hoàn thành Card của mình bạn bôi đen, copy và đem dán vào nơi bạn muốn tặng bạn bè. Với Card này bạn có thể tặng nhiều người. Chỉ cần sau khi dán vào thì bạn thay đổi nội dung dòng chữ viết rồi mới đăng.
III – Kết quả.




Chúc Cô Giáo Ngọc Trâm
Vui vẻ - Hạnh Phúc
Cách 2 : Tạo  CARD bằng chương trình POWER POINT (PP). 
   Power Point  là một chương trình trong bộ Microsoft Offise vì thế nó có trên mọi máy tính dùng hệ điều hành Window. Tôi sẽ không hướng dẫn về cơ bản việc sử dụng chương trình này. Nếu bạn nào chưa biết xin đọc bài  Hướng dẫn làm Slide Show trên Power Point 
                  ( Bài được đăng trong Blog Nguyệt Quý )
.   Dưới đây tôi sẽ trình bầy các bước từ khi tạo thiết kế CARD  đến khi đưa được CARD lên Blog.      I –  Chuẩn bị phần mềm.    Trong quá trình làm chúng ta phải sử dụng các chương trình sau :                              1- Chương trình Power Point.                           2- Chương trình Super Screen Recoder : là chương trình ghi màn hình. Chương trình này bạn có thể Download từ trên mạng về để dùng. Nhưng các chương trình miễn phí chỉ cho dùng trong một thời gian ngắn và hay có dòng chữ quảng cáo rất lớn nằm giữa  màn hình. Hiện tôi đang dùng một chương trình đã bẻ khóa của ZeallSoft.                          3- Chương trình Format Factory. Chương trình này biến đổi dạng cho nhiều loại File khác nhau. ở đây tôi dùng nó để biến đổi file Video AVI thành file Flash SWF. Có thể tham khảo cách dùng chương trình này tại đây :

Chương trình Format Factory 2.60

                    4- Chương trình FileDen : Để tải lên mạng File SWF và lấy đường Link của nó tạo ra để sử dụng,
    Bạn chạy chương trình này tại điạ  chỉ  : http://www.fileden.com.
                     5- Bảng biến đổi mã để lấy mã cho đường Link SWF.  
       Giao diện tạo code cho file Flash                  
   II - Các bước thực hiện Bước 1 : Tạo  CARD          1- Thiết lập ban đầu cho chương trình Power Point.            - Vào  chường  trình PP và  mở ra màn hình làm việc ra,            - Nhấn New để mở ra một Slide mới ( Xóa hết để màn Slide trắng tinh ).           - Nhấn vào Animations trên thanh Menu. Điền vào ô Automatically thời gian chuyển cho một Slide ( khoảng 00:50) . Sau đó nhấn vào Custum Amination để xuất hiện màn hình soan thảo để làm việc.         2- Nhập ảnh động vào.        - Nhấn Insert rồi nhấn tiếp Picture ( ở dòng dưới ) Chương trình sẽ chỉ đến các vị trí cất file ảnh trong ổ cứng. Hãy tìm và chọn lấy ảnh muốn dùng rồi nhấn Insert. Ảnh sẽ xuất hiện trên màn hình        -  Thiết kế nền cho ảnh, hoặc không cần nền nếu dùng chính ảnh làm nền và viết chữ ngay lên ảnh. Để thiết kế nền. Bạn nhấn vào Design rồi nhấn tiếp vào Background Styles rồi nhấn chọn một trong các mẫu có sẵn, hoặc nhấn vào Format Background . Để thay đổi mầu sắc hoặc chọn các hình nền có nhiều mầu sắc khác. Chú ý là nếu ảnh trong suốt, mầu trắng hay mầu đen thì chọn nền dễ và đẹp nhất. Sau khi chọn nền xong thi bạn di chuyển ảnh và định lại kích thước ảnh cho thật ưng ý. Bạn cần lường trước chỗ để viết chữ và nội dung sẽ viết.       3- Viết chữ động :         - Bạn nhấn vào Insert rồi nhấn vào Text Box hoặc WordArt tùy theo kiểu chữ mà bạn chọn để viết. VVordArt dung Font Unikey và kiểu chữ hiện ra trên màn hình để bạn chọn. Text Box dùng Font VNI bạn phải set lại Unikey để dùng font này.        - Khi trên màn hình xuất hiện biểu tượng để viết chữ thì bạn có thể kéo nó đến vị trí thích hợp và viết chữ vào đố, sau đó bạn bôi đen phần chữ vừa viết. Một Menu hiện lên cho phép bạn thay đổi kích thước, mầu sắc ( Mầu sắc có thể thay đổi cho từng từ hay đoạn chữ ) và Font chữ. Bạn sẽ tạo ra dòng chữ đẹp và ưng ý nhất.        - Làm hiệu ứng trình diễn cho chữ : Nhấn vào dòng chữ để chọn. Phía tay phải màn hình xuất hiện MENU cho phép bạn chon các kiểu trình diễn chữ. Sau khi chọn kiểu bạn cần xét các chế độ làm việc bằng cách sử dụng Menu thả xuống. Với mỗi dòng chữ bạn có thể sử dụng một vài hiệu ứng liên tiếp, ảnh sẽ sinh động hơn nhưng thời gian trình diễn cũng bị kéo dài hơn.      - Trong quá trình thiết kế bạn luôn luôn có thể kiểm tra kết quả bằng cách nhấn vào ô Slide Show ở góc dưới phải màn hình. Chưa ưng ý thì có thể chỉnh sửa lại cho đến khi ưng ý. Cuối cùng bạn đã có tấm Card hoàn chỉnh. Bạn có thể lưu cất File PPS của tấm Card này để dùng sau này nếu cần thay đổi sửa chữa.
Bước 2 : Chuyển hình ảnh trình diễn của CARD tạo ra trong PP thành Video AVI.       Để thực hiện bước này ta phải dùng chương trình Super Screen Recorder (SSR).          1- Mở chương trình SSR. Đặt chế độ nghi toàn màn hình. Kiểm tra các phím điều khiển. Nếu thấy chương trình hoạt động bình thường thì Hạ nó xuống chờ ghi. ( Chương trình sẽ làm việc vời các phím nóng từ bàn phím ( Hotkey) .         2- Cho CARD trình diễn để ghi hình. Bằng cách nhấn vào biểu tượng tại nơi lưu cất chương trình trên ổ cứng hay nhấn vào ô Slide Show trong chương trình PP vừa dùng để tạo CARD. Bạn có thể xem lại một lần để xác định lại thời điểm bắt đầu và kết thúc của việc ghi hình.          3 – Tiến hành việc ghi : Cho CARD trình diễn. Nhấn phím START rồi đợi quá trình ghi cho đến vị trí kết thúc thì nhấn phim STOP. Chương trình SSR sẽ hiện lên dưới dạng một ô cửa sổ. Tại đây bạn điền vào Tên File kết quả  (.avi ) và xác định nơi bạn muốn lưu cất File. Khi bạn nhấn OK thì chương trình lập tức cho bạn xem  Video dạng AVI  mới tạo ra trình diễn.
Bước 3 : Chuyển File AVI thành  file Ảnh động (SWF)      Điều chúng ta cần không phải là một Video mà là một bức ảnh động vì vậy cúng ta cần thực hiện thêm một số biến đổi sau :       1- Chuyển File AVI thành SWF bằng chương trình Format Factory (FF) .     Bạn mở chương trình  FF. Chọn Video rồi chọn All to swf để nhấn vào. Một màn hình hiện ra. Bạn nhấn Add File để lấy File AVI cần biến đổi vào. Sau đó nhấn vào Setting Output. Các thông số khác có thể để nguyên nhưng 2 thông số này thì phải kiểm tra và đặt lại đúng thì mới cho ra hình ảnh đẹp:  
 - Video Encoder  đặt FLVL                                                                 - video Size : default  Sau đó nhấn OK để trở về màn hình chính. Nhấn START để bắt đầu biến đổi. File kết quả theo mặc định sẽ lưu cất vào Directoty FFOUTPUT trong Mydocument. Bạn nhấn vào đường Link  ở đáy màn hình để kiểm tra lại. Bạn sẽ nhìn thấy file SWF với tên như file gốc nhưng nếu máy bạn không cài đặt chương trình xem ảnh Flash thì bạn chưa xem được.        2- Tải ( Upload) File SWF lên mạng : Việc này được thực hiện bằng chương trình Fileden từ địa chỉ http://www.fileden.com.      - Bạn mở chương trình. Chọn lệnh Upload rồi làm theo hướng dẫn : Tìm nơi cất file SWF cần biến đổi, nhấn Start để bắt đầu thực hiện việc biến đổi. Sau khi Upload xong chương trình sẽ cho bạn đường Link URL ở phái dưới màn hình.      - Copy đường Link này, đưa lên thanh địa chỉ. Nhấn Enter. Nếu thấy File trình diễn là bạn đã đưa được File SWF của bạn lên mạng ( Trong kho dữ liệu của FileDen)Bước 4 : Đưa ảnh lên Blog     - Bạn hãy copy lấy đường Link ảnh. Đó là địa chỉ trên thanh địa chỉ khi hình ảnh của CARD  đang trình diễn ( có tên mở rông là .swf)    - Đưa đường Link này vào bảng biến đổi mã để biến đổi.   -  Sau khi cho kích thước chiều rộng và chiều cao thích hơp thì nhấn lấy Code. Mã sẽ tự động được copy vào Clipboard.   - Mở Bog tại vị trí soan thảo. Nhấn chọn màn hình HTML rồi dán mã vào. Đăng lên . Bạn sẽ có ảnh trên Blog. Để cẩn thận như tôi đã nói ở phần trên, bạn nên đưa ảnh vào Blog của mình xem thấy ưng ý thì Bôi đen, copy rồi đi tặng bạn bè vì đưa lên Blog bạn bè rồi thì không xóa đi được.  III - Kết quả

Cách 3 : Làm Card bằng chương trình Photoshop
    Cách này là trung gian giữ 2 cách đã trình bầy ở trên. Ảnh tạo ra theo cách này không chỉ có chữ tĩnh mà có cả chữ động. Song chữ động đơn giản hơn và không có các hiệu ứng chuyển động phong phú và phức tạp như khi làm với cách 2. Đồng thời cách làm này cũng đơn giản hơn cách 2 rất nhiều. Chúng ta không cần sử dụng nhiều phần mềm mà chỉ dùng có 2 đó là
   chương trình PhotoShop và chương trình Photobucket.
       Các bước thực hiện như sau :
          Bước 1 -  Thiết kế CARD
                1 -  Mở chương trình xử lý ảnh Photoshop. Tôi thường dùng chương trình Adobe ImageReady 7.0 hoặc Adobe Imageready CS2.
                2 - Lấy ảnh Động vào : Nhấn File rồi Open để lấy ảnh động vào. Bạn sẽ thấy ở phía đáy màn hình, trong cửa sổ Animation có các khung (Frame) của ảnh động. Tương ứng với nó bên cửa số phía phải là các Layer. Bạn nhấn vào nút Play thì ảnh động sẽ trình diễn. Như vậy là bạn đã có ảnh động mong muốn và sẵn sang để viết chữ vào 
               3 - Viết chữ lên ảnh động : Để vào chế độ viết chữ bạn nhấn biểu tương chữ T trên bảng lệnh. Một thanh lệnh phục vụ cho việc viết chữ sẽ xuất hiện phía trên màn hình. 
Bạn đưa chuột vào vị trí thích hợp để viết chữ vào đó. Mỗi chữ bạn viết sẽ xuất hiện riêng biệt cho nên nếu một dòng chữ mà muốn xuất hiện từng chữ một thì mỗi lần nhấn vào chứ T chỉ viết một chữ. Chữ này sẽ nằm trên một Layer. Ra khỏi lệnh Viết và lại nhấn chữ T lần nữa để viết chữ tiếp theo thì lại tạo thêm một Layer khác. Cứ thế tiếp tục bạn sẽ viết cả dòng và tạo ra số Layer tương ướng với số chữ cần lần lượt hiển thị để tạo nên dòng chữ chạy. Mỗi chữ sau khi viết bạn cần bôi đen rồi chọn Font, kích cỡ và mầu sắc cho nó, để dễ hiểu tôi chỉ nói một ví dụ khi tạo một dòng chữ chạy, còn nhiều cách khác các bạn sẽ tự sáng tác ra cách làm theo nguyên tắc này. Ví dụ viết 2 dòng rồi trình diễn xen kẽ nhau... 
           4 - Nạp nội dung mới cho các khung ảnh động : Để nạp nội dung mới trước tiên ta hãy xóa hết nội dung trong các khung cũ bằng cách xóa khung và tắt tất cả các con mắt bên cạnh các Layer và sau đó nhập lại nội dung cho từng khung. Nội dung này chính là nội dung trong các Layer bên cột phải bao gồm nội dung cũ của các khung ảnh động và nội dung của các chữ vừa được tạo ra. Bắt đầu tạo khung thứ nhất. Mở con mắt của Layer1 để đưa hình ảnh động vào rồi mở con mắt có chữ đầu tiên. Tiếp đến tạo khung thứ 2 và nhập nội dung tương ứng. Làm như vậy cho tất cả các khung thì ta đã có nội dung mới bao gồm ảnh động và chữ chạy.
            5 - Thiết lập lại thời gian trình diễn phù hợp và nhấn Play để xem kết quả. Bạn sẽ chỉnh sửa cho đến khi ưng ý .
            6 - Lưu cất tấm CARD vừa thiết kế : Một điều bạn cần nhớ là trươc khi cất ảnh bạn phải thay đổi kích cỡ ảnh về dạng thích hợp để dùng sau này, bởi vì với ảnh động thì chương trình PhotoBucket không thể chỉnh sửa gì được. Để thay đổi kích thước bạn vào bạn nhấn vào Image và chọn Image Size, rồi chọn chiều rộng. Với Blog chọn  từ 500-640 với comment chọn 350-450.
   Để lưu cất bạn nhấn File rồi chon Save Optimized As. Chương trình sẽ cất cho bạn File ảnh dưới dạng Gif. Bạn chỉ cần đặt tên File và xác định nơi lưu cất trong ổ cứng của bạn.
         Bước 2 : Tải file ảnh lên mạng và lấy mã để đưa vào Blog.
        Để tải file lên  mạng, chúng ta dùng chương trình Photobucket. Địa chỉ của chương trình là Http://www.phtoobucket.com.
     Chọn lệnh Upload ( Tải lên ) rồi chọn ảnh để tải. Nhấn Open, quá trình tải ảnh bắt đầu. Khi  việc tải ảnh kết thúc, bạn nhấn vào SAVE để cất  ảnh vào Album của Photobucket. Bạn sẽ thấy ảnh xuất hiện trên màn hình. Đưa chuột trỏ lên ảnh thì một bảng mã của ảnh sẽ hiện lên. Bạn có thể copy lấy đường Link ảnh để đưa ảnh lên Blog theo kiểu Text Box, hoặc copy mã HTML để đưa ảnh lên Blog theo kiểu mã ( dán vào ô soạn thảo ở chế độ HTML)  
        Bước 3 : Xem kết quả 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét