Thứ Tư, 19 tháng 12, 2012

Hướng dẫn làm Slide Show bằng Photo Story 3


    Copy từ Blog Noilieu ( Hà Đăng Tín)

LÀM SLIDE SHOW BẰNG PHOTO STORY 3
Lời NoiLieu Ngày 31 tháng 5, NoiLieu đến thăm cụ Chipbong đúng ngày sinh của cu. NoiLieu đã không có quà sinh nhật tặng cụ, lại được cụ cho một phần mềm làm Slide show rất hay. Sau khi nghiên cứu cách làm và các ưu khuyết điểm của chương trình, NL làm thử một video trên cơ sở của chương trình này và giới thiệu với các cụ, nay xin giới thiệu cách làm một Slide show ảnh dùng Photo Story bằng hình ảnh để tạ tấm thịnh tình của cụ Chipbong và yêu cầu của các cụ blog nhà ta muốn có một cách đơn giản trình diễn các ảnh mình có được. Xin trân trọng cảm ơn cụ Chipbong và giới thiệu cùng các cụ.
Chương trình PHOTO STORY 3 làm slide show có nhiều ưu điểm so với các chương trình làm slide show trên máy tính khác như Proshow gold, Nero, Windows movie maker mà tôi được biết là: đơn giản, chương trình miễn phí không lo mỗi lần thao tác lại hiện lên dòng chữ yêu cầu người dùng đăng kí mua bản quyền phần mềm; Ảnh dùng cho Photo story không yêu cầu khắt khe như một số chương trình khác. Các đinh dạng ảnh .jpg, pdg, eps...; các định dạng âm thanh wma, MP3, Wav đều vào được Photo story. Chương trình này còn có thể đưa nhạc tự tạo hoặc lời thuyết minh thu qua micro vào slide show.  Đặc biệt: chương trình tiếng Việt làm phụ đề (tiêu đề, bình luận ảnh...) dùng được cả TCVN 3 (phông ABC). VNI Windows và Unikey, không khắt khe như Proshow gold phải dùng VNI, Nero phải dùng Unikey. Photo Story còn có ưu điểm: sản phẩm cuối cùng của nó là file Video có định dạng phổ thông Wmv, định dạng này có thể tải lên Youtube ngay mà không phải biến đổi như một số chương trình khác, lại có thể gửi email cho bạn bè, gửi cho người đang dùng điện thoại thông minh (Smartphone) có cài đặt chương trình Windows Media Player 10. Tải Photo Story về máy tính của bạn ở đây.Khuyết điểm của Photo story là dòng phụ đề không phải là dòng chữ động. Trên màn hình nó chỉ có 3 vị trí : Trên cùng, ở giữa và dưới cùng màn, cũng không vi chỉnh được như các chương trình khác.
Thứ tự thao tác
1. Công tác chuẩn bị: Để tiện thực hiện một slide show ảnh theo chủ đề đã định, bạn nên chọn đưa các ảnh vào một fold riêng và đặt kích thước của ảnh thống nhất và cần thiết cho slide show của mình. Kích thước tối đa của ảnh nên có là 1024x800 pixel, kích thước thông thường chọn dùng cho blog là 640x480 pixel. Đặt đồng loạt kích thước của một fold ảnh là chương trình Image Converter(download chương trình tại đây). 
      Việc thứ hai là chọn bản nhạc nền cho show ảnh. Nhạc đưa vào Photo story (sau này viết tắt là PS) có nhiều định dạng, để giảm kích thước file Video kết quả thì nên dùng nhạc có định dạng MP3 như Nhaccuatui thường có. Các định dạng nhạc khác của Windows như wma, wav đều có thể đưa vào PS được.
2. Thao tác cụ thể: Theo các bước sau: Bước 1: Mở PS và chọn chế độ làm việc. Lưu ý là chương trình PS thường được Download dưới dạng một file duy nhất. Đây là file cài đặt, không phải là biểu tượng khởi động chương trình, vì vậy không nên dùng nó như một Shortcut. Lần đầu tiên sử dụng PS nên bắt đầu từ đầu: Start / All Program / Photo story; sau khi chương trình chạy rồi có thể đặt biểu tượng shortcut hoặc đặt biểu tượng trên Task bar.  Bảng Welcome xuất hiện, chọn 1 trong 3 chế độ hoạt động của PS: Làm show mới, sửa (biên tạp) show đã có và xem show đã thực hiện xong. (Xem hình dưới đã được dịch các điểm chủ yếu ra tiếng Việt). 
Sau khi nhấn chuột để chọn chế độ thực hiện một slide show mới, nhấn phím Next để chuyển sang bước 2.
Bước 2: Chèn ảnh và biên tập ảnh: Nhấn vào phím nhập ảnh, danh mục ảnh trong máy tính hiện ra, tim fold ảnh mà ta chuẩn bị trước, mở fold này chọn toàn bộ hoặc một số ảnh để nhập vào PS. Chọn xong nhấn nút "Mở", toàn bộ ảnh được nhập, dùng phím mũi tên đậm chỉ trái và phải để dịch chuyển vị trí tương hộ giữa các ảnh theo ý muốn. Dùng phím X để xóa những ảnh không ưng ý rồi thực hiện biên tập ảnh (nếu thích có thể thay đổi màu, khử mắt đỏ, cắt xén ảnh, quay ảnh với thanh công cụ ở ngay dưới màn hình nhỏ hiện ảnh, khử viền đen với công cụ nằm dưới phím nhập ảnh).
Bước 3: Thêm tiêu đề, lời bình cho từng ảnh. Phím có chữ A là thay đổi font và màu của chữ. Các phím cân trái, phải, giữa có 3 vạch; các phím xếp dòng trên, giữa, cuối màn hình có 2 vạch. Sau khi thêm tiêu đề, thực hiện hiệu ứng di chuyển ảnh và hiệu ứng chuyển cảnh.
Bước 3a Thuyết minh (ghi âm và nhạc): xem chú thích ở hình dưới
Bước 3b: Di chuyển (chuyển dịch nhẹ ảnh khi xuất hiện). Có thể thực hiện bước này tự động hoặc người dùng tự chọn.
Bước 3c: Chuyển cảnh: chọn kiểu chuyển cảnh và thời gian chuyển cho từng ảnh hoặc tự động (máy chọn). Có thể xem trước việc chuyển cảnh đã chọn nhờ nhấn phím Preview... ở góc phải phía dưới bảng điều khiển.
Bước 4: Chèn nhạc. Mỗi bức ảnh có thể chèn nhạc hoặc âm thanh khác tới năm phút. Nếu gửi lên blog qua You Tube thì coi chừng vì You tube chỉ cho tải lên bản video dài tới 15 phut thôi. 
Bước 5: Lưu slide show tạo được để xem trên máy, gửi lên youtube, gửi e-mail cho bạn bè... 
Bước 6: Kết thúc một slide show bằng Photo Story. Bạn có thể lựa chọn thao tác xem file được tạo ra hoặc làm tiếp slide khác. 
Vì trình độ người viết và trình bày có hạn nên còn nhiều sai sót, mong nhận được sự góp ý chỉ giáo của các vị túc computer. Trân trọng cám ơn trước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét