Thứ Tư, 19 tháng 12, 2012

Tìm hiểu chương trình Picasa

Tìm hiểu chương trình Picasa
18:27 16 thg 5 2010Công khai7 Lượt xem0
 
Chương trình Picasa
Picasa là một trong các chương trình xử lý ảnh của Photo Shoft. Chương trình này được phép Download Free và dùng vô thời hạn. Bạn có thể Download chương trình tại địa chỉ :
http://picasa.google.com.
Picasa có các chức năng xử lý ảnh thông thường, ngoài ra nó còn có thêm nhiều chức năng khác như cắt ảnh cá nhân trong các ảnh chụp chung để tạo ra ảnh chân dung cho từng người. Có thể ghép các ảnh với nhau thành một ảnh ( Collage ). Picasa quản lý ảnh theo kiểu ảo, nhưng có thể đưa các ảnh này ra để cất vào máy tính như một ảnh thật ( dùng chức năng Export ). Picasa cho phép tạo Slide, Video và Movie từ các ảnh trên máy tính.
Chúng ta hãy tìm hiểu một số chức năng cơ bản của Picasa.

1- Picasa quản lý ảnh như thế nào.
      - Quản lý theo thư mục như hiện có trên máy tính của bạn. Nếu bạn xóa một ảnh nhìn thấy trên Picasa thì ảnh đó cũng bị xóa đi trong ổ cứng của máy tính.
     - Quản lý theo Album : Khác với thư mục. Album chỉ có trong Picasa, nó được quản lý ảo khi góp nhặt một số ảnh từ nhiều thư mục khác nhau. Bạn có thể xóa và thay đổi ảnh trong Album mà không thay đổi ảnh có trên máy tính.
    - Quản lý con người : Picasa sử dụng kỹ thuật nhận dạng nét mặt để tạo ra những nhóm nét mặt khác nhau. Dùng chức năng Adding name Tags với các nhóm mặt này sẽ tạo ra những Album khác nhau cho từng người.

2- Làm việc với Picasa
Khi mở Picasa ra bạn sẽ nhìn thấy màn hình gồm 1 cột hẹp bên trái và một cột rộng bên phải. Cột hẹp chứa các thư mục mà Picasa đang quản lý bao gồm : Các Album đã được tạo, People, Các Project ( Video, Movies, Collages), các thư mục chứa ảnh trong máy tính, các file đã được Picasa Export.
Khi đưa chuột nhấn vào một mục trong cột bên trái thì nội dung chi tiết của nó sẽ hiện lên tại cột bên phải. Đây chính là vùng làm việc của Picasa

Host unlimited photos at slide.com for FREE!


3 - Piople
Trong thư muc Piople bạn nhấn vào Unnamed. Trên cột lớn sẽ xuất hiện lên tất cả mặt của mọi người có trong các ảnh chụp chung đang được lưu cất trên máy tính. Các ảnh này được hiển thị theo 2 cách : Group by Face hoặc Expand Groups ( góc trên phải màn hình).
Nhấn chuột một lần vào ảnh là chọn ảnh đó, có thể đồng thời nhấn phím Ctrl để chọn nhiều ảnh. Nhấn đúp chuột vào ảnh để được xem ảnh gốc. Có thể chỉnh sửa ảnh tại đây ( Edit ).
.

Các ảnh này là ảnh chân dung, to và đẹp nên có thể sử dụng nó với nhiều mục đích khác nhau
dưới đây là một số việc tôi đã làm :
1- Vì ảnh trong Picasa đều là ảo nên phải chọn ra các ảnh đẹp mình ưa thích để cất đi mà sử dụng sau này. Tôi chọn các ảnh cá nhân, ảnh con cháu, bạn bè.. rồi cất vào máy tính thành các file riêng rẽ. Các bước thực hiện như sau :
               - Chọn các ảnh để lưu cất.
               - Nhấn và lệnh Export trên dòng lệnh dưới đáy màn hình. Cửa sổ Export to Folder sẽ hiện ra. Bạn xóa dòng chữ unname mầu xanh và viết tên file vào đó.
               - Nhấn Export ( góc phải dưới cửa sổ )
               - Khi thực hiện xong, một cửa sổ mới sẽ xuất hiện để báo cho bạn biết vị trí  file mới của bạn.

2- Tạo ra các ảnh ghép ( Collage ) 
             - Chọn các ảnh để ghép, ví dụ tôi ghép ảnh cháu gái tôi.
             - Nhấn vào lệnh Collage trên dòng lệnh dưới đáy màn hình.
             - Các ảnh gốc của những ảnh chân dung được chọn sẽ được đưa lên màn hình. Tại đây bạn có thể dùng chuột để di chuyển, sắp xếp ảnh theo ý muốn của mình. Bạn cũng có thể thay đổi kích thước và xoay ảnh thoải mái. Bạn cũng có thể dùng các lệnh trên màn hình để tự động thay đổi sự sắp xếp ảnh. Khi đã có tấm ảnh ghép ưng ý thì bạn sẽ lệnh cho Picasa tạo ra nó rồi cất nó vào máy tính. Các thủ tục tiếp theo như sau.
            - Nhấn vào dòng chữ Create Collage ở màn hình bên tay trái. Bạn sẽ thấy chữ DRAFT hiện lên và quá trình xử lý bắt đầu thực hiện ( In progress..), bạn đợi một tý, khi quá trình kết thúc bạn sẽ phải lệnh cho Picasa cất file ảnh mới này vào máy tính.
           - Export luôn luôn là lệnh cất vào máy tính, giống như lệnh Save. Lúc này một cửa sổ mới được mở ra và bạn cũng phải đưa tên ảnh vào chỗ dòng chữ mầu xanh Collages. Rồi nhấn vào chữ Export ở góc dưới phải cửa sổ. Picasa cũng sẽ báo cho bạn vị trí nơi cất file ảnh ghép mới của bạn.

Chú Ý : Có bạn hỏi tôi rằng, nếu muốn tạo một ảnh Ghép từ các ảnh chân dung chứ không phải là từ các ảnh gốc thì phải làm thế nào. Xin trả lời là : Các bước thực hiện thì vẫn như vậy nhưng trước hết các ảnh chân dung bạn phải chọn và lưu trữ thành một file trên máy tính đã sau đó là chọn các ảnh để ghép từ file này. Bạn có thể ghép chân dung vào các ảnh hoa, phong cảnh cũng theo cách đó. Tôi có minh họa dưới đây.

3- Tạo video từ các ảnh cá nhân.
Để chụp được nhiều ảnh chân dung đẹp và tự nhiên cũng mất rất nhiều thì giờ. Vậy tại sao lại không sử dụng kết quả tạo ảnh người này của Picasa để tạo ra những Video rất sinh động. Tôi chỉ giớ thiệu kết quả để minh họa, còn cách làm xin xem ở phần tạo Video. ( Movie)
4- Chỉnh sửa ảnh
Picasa cung cấp cho bạn những chỉnh sửa cơ bản để làm cho ảnh của bạn được đẹp lên. Bạn di chuyển chuột trong cửa sổ bên trái để tìm nơi cất ảnh, nhấn vào đó thì toàn bộ ảnh trong thư mục này sẽ hiện lên trên cửa sổ bên phải. Bạn nhấn đúp vào ảnh cần chỉnh sửa. Một cửa sổ mới sẽ xuất hiện với ảnh ở bên phải và các lệnh chỉnh sửa ở bên trái.
Các lệnh chỉnh sửa được phân thành 3 nhóm như sau:
    1- Basic Fixes
Là những chức năng chỉnh xửa cơ bản mà chương trình xử lý ảnh nào cũng có như cắt ảnh (crop), chia ô ( straighten), sửa mắt đỏ ( Redege), chỉnh độ nét (auto contract), chỉnh mầu(auto color), sửa lỗi ( retouch) hay viết chữ lên ảnh( Text). Ngoài ra có một chức năng sửa nhanh để có được sự hài lòng nhanh chóng : I'm feeling lucky. Tôi hay dùng chức năng này.
     2- Tuning
Bạn có thể điều chỉnh ánh sáng và quan sát để tìm được vị trí tốt nhất của các phím điều chỉnh bao gồm : Fill light, Highlight, shedowns, Color Temperatur.
Có lẽ việc này chỉ thích hợp và hữu ích cho những người có mắt mỹ thuật. Tôi thậm chí không biết lúc nào là ảnh đẹp nhất nên làm không có hiệu quả. Mong các bạn tự tìm hiểu.
    3- Efects
Thay đổi mầu sắc nền cho toàn bức ảnh.
Sau khi chỉnh sửa xong bạn nhớ cất ảnh lại (Save) thì các thay đổi của bạn mới đến được với ảnh gốc trên máy tính.
5- Tạo Album
Picasa cho phép bạn tạo Album từ các ảnh trong các folder hay trong các Album khác. Các bước được thực hiện như sau :
1- Bạn nhấn chuột vào ảnh để chọn, những ảnh được chọn sẽ được lần lượt đưa vào Khay ảnh ( Photo Tray ) nằm ở góc trái phía dưới màn hình.
Chúy ý : Bạn có thể đồng thời chọn nhiều ảnh bằng cách sau : - Đồng thời nhấn phim Ctrl rồi chọn ảnh. Nếu muốn chọn tất cả các ảnh trong Folder hay Album thì nhấn vào Edit > Select All ( hay Ctrl-A).  - Khi chọn tiếp sang Folder khác nếu muốn giữ các ảnh đã có trong Photo Tray, bạn phải nhấn chuột vào núm Hold ( núm nhỏ mầu xanh phía tay phải Photo Tray). Sau đó bạn chọn tiếp các ảnh khác. Dưới núm Hold là núm xóa mầu đỏ để giúp bạn xóa đi những ảnh trong Tray mà bạn không thích. Núm dưới cùng là núm Add ( Thêm ảnh vào Album ) sẽ dùng trong bước tiếp theo.
2- Sau khi chọn xong ảnh, đã xóa đi các ảnh không thích, bạn nhấn vào núm Add ( Add selected Items to Album)
3- Tại đây bạn có thể chọn lựa hoặc là đưa những ảnh đã chọn này vào một Album có sẵn hoặc là tạo một Album mới bằng những ảnh này.
4- Trong cửa sổ " Album properties" bạn ghi tên Album.
5- Nhấn OK để kết thúc công việc. 
6 - Picasa Web Album.
Như chúng ta đã biết, Album được tạo ra trong Picasa chỉ là một sản phẩm ảo. Muốn có một sản phẩm thật sự cất ở đâu đó trên mạng và có thể đưa chúng lên trang Web hay gửi Mail giới thiệu với bạn bè thì cách tốt và đơn giản nhất là bạn sử dụng Picasa Web Album. Trong trường hợp này bạn sẽ nhận được một nơi lưu trữ ảnh trên mạng với dung lượng là 1Gb.
Những công việc bạn cần làm khi dùng Web Album là :
1- Sign Up : Bạn phải tạo cho mình một Account. Bạn vào địa chỉ http://picasaweb.google.com. Tại đây bạn nhấn vào Sign Up và chương trình sẽ từng bước hướng dẫn bạn thực hiện việc đăng ký một Account cho bạn, nó cũng giống như mọi phần mềm khác, rất đơn giản chỉ mấy phút là xong. Vấn đề là bạn phải ghi lại tên đăng nhập và Password để còn dùng sau này.
2- Đưa ảnh vào Web Album ( Upload )
Có hai cách  : - Upload từ phần mềm Picasa, sử dụng chức năng Upload ( nằm trong các chức năng hàng ngang phía dưới cùng màn hình) để Upload các ảnh đã được chọn lọc vào Album (Cách chọn ảnh thực hiện như trong phần tạo Album).
                        - Upload từ ổ cứng máy tính. Vào chương trình từ địa chỉ http://picasaweb.google.com và sử dụng chức năng Upload của chương trình.
3- Xem các ảnh trong Album.
Khi vào Web Albums bạn sẽ thấy toàn bộ các Album mà bạn đã tạo ra. Bạn nhấn đúp vào một trong số đó để chọn xem. Một màn hình sẽ hiện lên với tất cả các ảnh trong Album đó. Bạn có thể xem theo nhiều cách : - Xem ảnh với toàn màn hình ( nhấn Slideshow.)
                                           - Xem mặt những người trong ảnh hoặc xem các ảnh có mặt một người nào đó bằng cách bạn kích hoạt chế độ (enable names tags) và điền tên người vào Name tag.
4- Chia sẻ Album với bạn bè.
Cột hẹp bên phải màn hình cho phép bạn chia sẻ Album với bạn bè :
  - Nhấn vào Share bạn sẽ mở màn hình để Email cho bạn bè, gửi cho họ đường link đến Album của bạn.
 - Nhấn vào Link to this Album bạn sẽ có đường link ( ví dụ 1) hoặc mã HTML để đưa vào Website hay Blog ( Ví dụ 2)
   
               Moi xem Album
                    ( Ví dụ 1 )
Ví dụ 2
- Nhấn vào Embed Slideshow bạn sẽ có một cửa sổ mới, ở đây bạn có thể xem Album của bạn dưới dạng Slideshow và cho bạn bản mã Embed Slideshow. Nhưng rất tiếc là bảng mã này hiện không sử dụng được với Blog 360Plus. Tôi đưa hình dưới đây để các bạn xem và nghĩ cách khắc phục vấn đề này.
Host unlimited photos at slide.com for FREE!


7- Tạo Movie
Có 2 biểu tượng được sử dụng để tạo Movie. Nếu bạn tạo Movie cho các ảnh trong một Folder hay một Album thì bạn dùng ngay biểu tượng Create Movie Presentation ngay trên đầu folder đó còn nếu tạo Movie từ nhiều Folder và Album khác nhau thì bạn sử dụng biểu tượng Movie ở hàng ngang dưới đáy màn hình.
Các bước tiến hành như sau :
  1- Tìm tới vị trí chứa ảnh trong Picasa, ví dụ một Foder.
  2- Nhấn vào biểu tượng Create Movie Presentation, màn hình Movie Maker ( làm Movie) sẽ hiện ra.
  3- Nhấn vào chữ Create Movie ( tại cửa sổ hẹp bên trái). Quá trình tạo bắt đầu được thực hiện. Bạn sẽ nhìn thấy chữ DRAFT lớn giữa màn hình và đồng hồ phía dưới chỉ % quá trình được thực hiện. Khi đồng hồ chỉ đến 100% thì quá trình kết thúc.
  4- Kết thúc quá trình tạo Movie một màn hình mới sẽ mở ra. Cột lớn bên phải sẽ trình diễn Movie vừa được tạo. Cột hẹp bên trái là các chức năng có thể thực hiện. Ở đây có chức năng Upload to YouTube nhưng nhấn vào đó thì không thấy làm việc. Chắc là không kết nối được với chương trình YouTube. Tôi thực hiện chức năng Export Clip để cất Movie vừa chọn vào ổ cứng của máy tính.
  5- Sử dụng chương trình YouTube để Upload Movie vừa tạo ( Trong ổ cứng tìm vào Picasa > Export Movie). Sau khi chương trình youTube thực hiện xong việc Upload Vieo thì sẽ cho mã Embed. Copy mã này để đưa vào Blog hoặc Website.
Dưới đây là kết quả đã làm với Album cháu gái tôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét