Thứ Tư, 19 tháng 12, 2012

Làm Menu Tổng hợp các bài viết ( Mục Lục )


Hướng dẫn làm bảng Mục Lục bài viết


        Bài này tôi sẽ hướng dẫn các bạn tạo ra bảng Mục lục các bài viết của mình. Bảng Mục lục này sẽ được đặt trên Blog như một bài viết thông thường. Sau đó tôi sẽ hướng dẫn để các bạn tạo một đường Link cho nó để đưa vào một Module phụ bên ngoài. Bạn có thể nhìn thấy nó bất kỳ lúc nào khi mở Blog ở trang chính. Nhấn vào đó, Bảng Mục lục sẽ xuất hiện để bạn dùng. Ngoài ra nếu bạn nào muốn làm MỤC LỤC theo dạng ABC thì xin xem thêm phần cuối.

    1- Cách tạo bảng Mục Lục.
       Bảng Mục lục được tạo theo cách đơn giản nhất là bảng Mục Lục gồm 2 cột. Cột bên trái và cột bên phải. Mã để tạo ra Bảng này có dạng như sau.

<table style="width: 560px;">
<tr>

<td style="width:50%;text-align:left">
Phần cột trái
</td>

<td style="width:50%;text-align:left">
Phần cột phải
</td>

</tr>
</tbody></table>
  
     Các bước thực hiện để Tạo Bảng Mục Lục :
                1- Mở bài viết mới 
       Bạn mở mục " viết bài mới"  để bắt đầu làm việc. Đặt một cái tên cho tiêu đề. Ví dụ Bảng Mục Lục chẳng hạn. Bài viết này bạn sẽ dùng thường xuyên nhưng khi nào đi làm việc khác thì bạn tam thời hạ nó xuống ( Nhấn vào dấu ( - ) ở góc phải trên cùng). Bây giờ bạn hạ nó xuống.
               2- Tạo Bảng 2 cột
          Bạn copy lấy bảng mã ở phần trên của bài viết này, cho xuất hiện lại bài viết. Kích vào ô HTML và Dán mã vừa copy  vào đây. Bạn lại kích một lần nữa vào ô HTML, tức là bỏ chế độ HTML. Lúc này bạn không thấy mã nữa mà sẽ nhìn thấy chữ Viết : " Phần cột phải, phần cột trái ". Đây là vị trí đầu của 2 cột mà mình sẽ phải lần lượt viết vào. Tạm thời hạ bài viết xuống.
               3- Soạn thảo Mục Lục 
         Bạn mở Blog của bạn ra, bắt đầu chép từng Tên bài viết trong Blog vào bảng Mục Lục. Bạn sẽ bắt đầu Từ bài mới nhất, rồi tiếp tục đến các bài được viết trước đó. Cứ lần lượt cho đến hết. Dán một tên bài bên trái lại chuyển sang một tên bài bên phải cho đến khi hết tất cả các bài. Bạn có thể xem lại và chỉnh sửa cho ưng ý như khi  soạn thảo bài viết trên Blog thông thường. Rồi bạn nhấn phím Đăng để đăng bài.
      Bạn nên lưu ý rằng khi copy tên đề bài là bạn đã copy cả đường Link của bài này, vì vậy Mục Lục mà bạn tạo ra không phải là Mục Lục như thông thường mà là Mục Lục Onlie, nghĩa là nó đã được kết nối mạng. Khi bạn nhấn vào tên bài nào thì bài đó sẽ được mở ra cho bạn đọc chứ bạn không phải đi tìm nó trên Blog.
      Nếu các bạn đã thường xuyên viết Blog thì tôi nói như vậy đã là quá nhiều để các bạn có thể làm được. Tuy vậy vẫn muốn giúp các bạn chưa quen lắm với công việc trên máy tính. Tôi xin trình bầy rất chi tiết như dưới đây để bạn nào cần thì đọc.
            Với mỗi bài bạn làm như sau :
                      a-  Mở Blog của bạn ra. Bạn nhấn vào tên bài để mở bài đó ra ( Lần đầu tiên là bài mới đăng nhất còn sau đó là các bài đã được đăng trước đó ). Bôi đen Tên bài ( Bạn dê chuột từ phải sang trái để bôi đen tên bài viết ). Sau đó nhấn phím phải và chọn Copy. Hoặc bạn nhấn Ctrl-C. Hạ trang Blog xuống, và cho bài viết lên.
                      b- Đưa chuột về vị trí cần Dán nội dung vào ( lần đầu tiên là cuối dòng  của Phần cột trái hay phần cột phải. Những lần sau là tại vị trí cuối cùng của mối cột.). Nhấn Enter để xuống dòng. Sau đó Dán nội dung vừa copy ( tức là tên bài) vào đó. Hạ Bài viết xuống và cho trang Blog lên. 
                     c- Đi xuống cuối trang ( nhấn phím "end" để đi cho nhanh). Bạn sẽ thấy cữ "Trước" nhấn vào đó. Một bài viết khác xuất hiện và bạn sẽ lập lại các bước từ a đến c như vừa trình bầy.
             4- Trình bầy và Đăng
        Sau khi đã nạp đủ nội dung thì các bạn sẽ chỉnh sửa lại cho đẹp mắt. Nên nhớ là chữ khi copy vào sẽ không nhìn thấy đúng như vậy sau khi đăng, Vì vậy bạn cứ đăng lên rồi quan sát và sửa chữa. Chỗ nào dòng bị thưa thì thu lại. Chỗ nào chữ không bình thường thì thay đổi khích thước. Sau khi chỉnh ưng ý thì bạn nhấn phím "Đăng" để đăng bài.

      2- Cách tạo đường Link trên MODULE phụ.
     1- Tạo Module phụ.
   Bạn nhấn vào " Blog của tôi" trên thanh Menu. Một bảng lệnh sẽ thả xuống. Bạn chọn dòng " Thêm Module" và làm các việc tiếp theo như hướng dẫn. Nên chọ Module này ở cột hẹp bên trái.

        2- Tạo mã đường Link để đưa vào ô Module phụ.
    Nội dung đưa vào các ô Module phụ phải là mã HTML. Muốn tạo ra nó ta phải sử dụng một nơi để soạn thảo. Nơi đó phải có thể biến đổi được giữa dạng Text và dạng mã HTML. Ta dùng chỗ viết lời bình hay bài viết mới đều được.
     Các bước thực hiện như sau :
            a- Bạn vào một chỗ để viết lời bình của một bài nào đó để làm chỗ soạn thảo.  ( chỉ dùng tạm thôi, không đăng đâu )
            b- Bạn  copy lấy Địa chỉ của bài viết Mục Lục của bạn ( Thanh địa chỉ ở trên cùng trang Blog)
            c- Tại chỗ soan thảo, ở chế độ soạn thảo thông thường bạn nhấn vào biểu tượng insert Link ( Thêm Link) ( Biểu tượng cái mũ mầu xanh bên trái cùng của thanh công cụ). Khi một ô trắng hiện lên, bạn điền  chữ vào ô Link Text Ví dụ MỤC LỤC. Trong ô Link  URL bạn xóa mấy chữ http://.. đi và dán địa chỉ mà bạn vừa copy vào đấy  ( Có thể dùng Ctrl-V ).  Nhấn OK, bạn sẽ thấy hiện lên dòng chữ MỤC LỤC.
         d- Lấy mã HTML.
    Bạn nhấn vào ô HTML để chuyển nội dung lời bình thành dạng mã HTML. bạn copy lấy dòng mã này để cho vào Module phụ vừa tạo.

        3- Mở Module phụ để đưa mã vào.
     Lại nhấn vào " Blog của tôi " lần này bạn chọn " Sửa Trang ". Bạn tìm đến ô Mudule phụ bạn vừa tạo ra, Nhấn vào biểu tượng Sửa ( cây bút chì). Bạn điền nội dung và Mã vào vị trí của nó rồi nhấn "Lưu".
     Trở về Blog bạn sẽ thấy trên ô Module phụ có dòng chữ MỤC LỤC. Nhấn vào đó để kiểm tra. Nếu bài viết Mục Lục của bạn hiện ra và nhấn vào tên bài viết nào thì bài đó hiện ra thì bạn đã thành công. 

    3- Cách lập Mục Lục theo vần ABC
       Nếu bạn muốn lập thêm Mục Lục theo vần ABC để dùng song song với mục lục theo trình tự thời gian các bài viết như trình bầy ở trên thì các bạn làm như sau.
         a- Mở bài viết Mục Lục của bạn ở chế độ xem thông thường. Bạn bôi đen toàn bộ nội dung cột tái, rồi nhấn copy hay Ctrl-C. Mở một trang WORD rồi dán vào. Sau đó copy trang bên phải và dán tiếp vào WORD thành một bài.
        b - Bạn tìm đến lệnh xắp xếp trong WORD và nhấn vào đó để nội dung bài viết tự động được sắp xếp theo thứ tự ABC. Vì mỗi WORD chỗ bố trí lệnh Sắp xếp này có khác nhau, nên tôi không thể hướng dẫn chi tiết ở đây, nhưng chắc chắn là chương trình Word  nào cũng phải có lệnh này.
      C- Bạn chỉnh sửa và trang trí lại bài cho đẹp và ưng ý sau đó thực hiện việc Tạo mã đường Link để đưa vào Module phụ như đã trình bầy ở trên. Rồi mở Module phụ đó ra để cho thêm đường lịnh mới vào. Xin lưu ý với các bạn. Để cho mỗi đường link nằm trên một dòng thì giữa 2 dòng mã trong Modul phụ bạn cho thêm vào mấy mã này <p></p> đó chính là mã xuống dòng. Lúc này trên Module phụ bạn sẽ có 2 dòng lệnh để tìm đến 2 lọa Mục lục riêng biệt. Ai thích cái nào thì dùng cái đó.
      
               Chúc các bạn thực hiện thành công.

5 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  2. Chị ơi những thủ thuật này có áp dụng cho blogspot được không ạ?

    Trả lờiXóa
  3. Cách tạo mục lục theo ABC như vậy quá thủ công.
    Bạn có thể tạo mục lục vừa theo menu nhãn xổ xuống vừa theo ABC như blog của tôi, mỗi khi có bài mới là tự động cập nhật luôn. Tham khảo và giao lưu nhé:
    Phố núi và bạn bè...

    Trả lờiXóa
  4. chào bạn Dang
    trang của mình http://www.dongygiatruyenphamngoc.com/ mình làm mục lục theo bạn mãi mà không đươc. Không biết sai ở đâu chỉ cho mình với

    Trả lờiXóa