Thứ Tư, 19 tháng 12, 2012

Cách làm Card Chúc Tết Nhâm Thìn.


   Cách làm Card chúc tết  Dương Lịch 1-1-2012 và chúc Noel như tôi đã giới thiệu với các bạn trong các bài trước thì được thiết kế trên cơ sở các Card của nước ngoài hoặc thiết kế trên cơ sở các chương trình có sẵn. Card chúc Tết Nguyên Đán  ít có Card thiết kế sẵn và đặc biệt là Card trên cơ sở ảnh động đẹp mắt thì hầu như không tìm thấy. Vì vậy để có Card  chúc bạn bè nhân dịp Tết Nhâm Thìn tôi đã phải tự thiết kế lấy. Tuy rằng không thật đẹp và vì làm vội nên chưa  thật ưng ý, nhưng tôi thấy cũng nên viết lại để nhớ cách làm của năm nay và nếu bạn nào thích thì có thể sử dụng cho mình.

   Yêu cầu đặt ra là Card chúc tết có nền đỏ tươi, có ảnh động đẹp. Có lời chúc mầu vàng nổi trên nền đỏ với những hiệu ứng chuyển chữ đẹp. Có hình con rồng biểu thị cho năm con Rồng.
   Để đáp ứng các yêu cầu trên, tôi đã thiết kế Card bằng chương trình Power Point. Các bước thực hiện như sau :
     Bước 1 : Thiết kế Card bằng chương trình Power Point (PP)
                    1- Mở chương trình PP, Nhấn vào New và tạo một cửa sổ làm việc mới. Sau đó nhấn vào Animation, đặt thời gian chuyển : Automatically after 00:50 ( 50gy). Rồi nhấn vào Custom Animation để mở màn hình làm việc.
                   2- Nhấn vào Design, Background Styles, Format Background, chọn mầu đỏ tươi làm mầu nền.
                   3- Đưa ảnh động vào : Ảnh động đưa vào nằm trên nền đỏ cho nên phải chọn ảnh động có nền trong suốt mới dùng được. Để đưa ảnh động vào : Nhấn Insert, Picture, rồi tìm đến nơi cất ảnh để lấy ảnh, nhấn Insert ảnh sẽ xuất hiện trên nền đỏ. Bạn dịch chuyển ảnh về bên trái và chỉnh kích thước thích hợp. Trong quá trình làm việc bạn luôn luôn có thể quan sát kết quả bằng cách nhấn vào ô Slide Show ở màn hình phía góc phải dưới.
                  4- Viết chữ : Nội dung chữ cần viết và font chữ, cớ chữ tùy bạn lựa chọn. Nhưng nên dùng kiểu chữ VNI, vì vậy trước khi viết chữ bạn cần set Unicode làm việc ở chế độ VNI. Quá trình thực hiện như sau : Nhấn phím chuột phải vào chữ V (biểu tượng tiếng Việt của chương trình Unicod). Chọn VNI Windows, sau đó lại nhấn chuột một lần nữa vào chữ V và chọn Bảng Điều Khiển, khi Bảng Điều Khiển xuất hiện thì nhấn vào ô mở rộng và kích chọn ô " Luôn sử dụng Clipboard cho Unicod" rồi đóng bảng điều khiển lại.
      Để viết chữ bạn nhấn vào Insert rồi nhấn vào ô Text Box  hoặc nhấn vào chữa A mầu xanh có chữ  WordArt. Chương trình sẽ tạo vị trí để bạn viết chữ. Sau khj viết bạn bôi đen dòng chữ, một bảng Menu hiện lên cho phép bạn Edit dòng chữ này ( Font, mầu sác, kích cỡ..) sau đó bạn dịch chuyển vị trí dòng chữ đến nơi thích hợp.
      Để tạo hiệu ứng cho dòng chữ, bạn nhấn vào Add Effect ở phía cột bên phải. Ở đây bạn có thể chọn được rất nhiều hiệu ứng khác nhau để sử dụng.
       Với mỗi Card bạn có thể phải viết nhiều dòng chữ khác nhau. Bạn làm theo thứ tự vừa trình bầy ở trên cho mỗi dòng.
                 5- Đưa ảnh Rồng vào : Để có ảnh con rồng để đưa vào Card bạn cần phải làm ra nó bởi vì thường không có một con rồng riêng rẽ nên đôi khi bạn phải cắt tách từ một ảnh khác sau đó dặt nó lên một nền mầu đỏ giống mầu đỏ dùng cho Card. Việc này phải sử dụng chương trình Photoshop. Tôi không trình bầy cách làm ở đây. Nếu bạn nào cần biết thì xem các bài hướng dẫn sử dụng Photoshop. Đưa ảnh Rồng vào thì cũng giống cách đưa ảnh động đã nói ở trên. Ảnh Rồng là ảnh tỉnh nên có thể dùng Hiệu ứng cho nó để sinh động hơn. Ở đây tôi dung Hiệu ứng Swivel để cho con Rồng quay. 
      Đến đây bạn đã có đủ nội dung của tấm Card, bạn chỉ cần thay đổi chỉnh sửa sao cho đẹp và ưng ý là được. Bạn cứ vừa chỉnh sửa vừa xem trình diến khi nào thật hoàn hảo rồi thì bạn cất nó dưới dạng file pps rồi chuyển sang bước 2.
           Bước 2 : Đưa Card lên Blog.
                    1- Tạo File AVI từ Card đã tạo ra trong chương trình PP. Cách làm là cho chương trình PP trình diễn và Ghi màn hình trong quá trình trình diễn bằng chương trình Super Screen Recorder (SSR). Trước khi thực hiện việc này bạn cần chuẩn bị cho chương trình SSR. Mở chương trình, xác định chế độ ghi toàn màn hình. Kiểm tra xem chương trình có làm việc tốt không bằng cách nhấn phím start và stop để ghi thử. Nếu tất cả đều OK thì hạ chương trình xuống để chờ. Quá trình làm việc của SSR sẽ được điều khiển bằng các phím nóng (HotKey).
           Quá trình ghi hình được thực hiện như sau : Từ màn hình chương trình PP có chứa Card chúc tết nhấn vào ô Slide Show, Card trình diễn trên màn hình rộng. Lập tức nhấn phím bắt đầu ghi cho chương trình SSR ( Phím F9). Đợi cho quá trình trình diễn kết thúc thì nhấn phím kết thíc của chương trình SSR ( phím F11). Chương trình SSR sẽ đưa ra một bảng cho phép bạn xác định tên File AVI vừa tạo ra và nơi bạn muốn lưu cất file này. Điền xong bạn nhấn Save thì chương trình sẽ thực hiện và sau đó cho bạn xem trình diễn File AVI mới tạo ra. Bạn xem nếu thấy điều gì không ưng ý thì phai ghi hình lại. Ví dụ thời gian bắt đầu hoặc kết thúc không hợp lý chẳng hạn. Nếu đã ưng ý rồi thì bạn có thể chuyển sang bước sau.
             Bước 3 : Tạo ảnh Flash để đưa lên Blog. Đến đây chúng ta đã tạo ra được một Card chúc tết dưới dạng Video AVI. Nhưng mục đích của chúng ta là có được Card là một tấm ảnh chứ không phải một Video. Để tạo thành ảnh có nhiều cách khác nhau như dùng chương trình biến đổi Format Factory (FF) để chuyển Video AVI thành File Ảnh Gif rồi đưa vào Photobucket để lấy mã sau khi tải lên rồi đưa và Blog. Cách này file Gif bị nén quá nhiều nên chất lượng ảnh cho ra rất kém. Cách sau đây tôi dùng là chuyển sang Video Flash và biến đổi thành ảnh Flash thì chất lượng sẽ tốt hơn nhiều, Các bước thực hiện như sau :
          1- Chuyển file AVI thành SWF băng chương trình Format Factory : Mở chương trình FF, chon Video rồi nhấn vào ALL to SWF để xác định file đầu ra sẽ là file swf.
- Khi cửa số All to swf mở ra, nhấn vào ô Add File, tìm đến vị trí đặt File AVI cần biến đổi để chọn rồi nhấn Open.
- Nhấn vào ô Output Setting, chỉ cần set lại Video size là Default, các thông số khác để nguyên, rồi nhấn OK.
- Nhấn vào ô OK để quay về màn hình chính.
- Nhấn lệnh Start để bắt đầu quá trình biến đổi, đợi đến khi việc biến đổi hoàn thành sẽ cho file kết quả dạng SWF ở đầu ra.
           2- Tải file SWF lên mạng để lấy đường Link Flash. Có rất nhiều chương trình cho phép Upload file. Hay được dùng hiện nay là chương trình Fileden.com và VN.piaja. Đã có nhiều bài hướng dẫn tôi đã nói về cách dùng chương trình Fileden.com vì vậy lần này tôi sẽ nói về cách dùng chương trình piaja.
- Mở chương trình Piaja tại địa chỉ http://vn.piaja.com. Nếu bạn dùng chương trình này lần đầu tiên thì bạn phải làm thủ tục đăng ký để được cấp một account  ( có dung lượng chỉ 50 MB thôi).
- Tại trang chủ bạn nhấn vào "Kho lưu trữ"
- Tại vị trí 'Tải lên" "file mới" bạn nhấn " Chọn tập tin" rôi tìm đến nơi cất tập tin cần tải lên để chon. Sau đó nhấn vào "Tải lên". Bạn đợi một lúc cho quá trình tải lên thực hiện.
- Khi quá trình tải lên kết thúc, file của bạn sẽ có trong bảng danh sách phía dưới.
- Nhấn vào tên File, bạn sẽ thấy file của bạn trình diễn trên toàn màn hình .
- Thanh địa chỉ phía trên lúc này chứa đường Link Flash file của bạn.
- Bạn copy lấy đường Link này để đưa vào bảng Tạo mã.
          3 - Sau khi đã có đường Link Flash, bạn sử dùng Bảng Tạo code cho file Flash dưới đây để lấy mã đưa ảnh lên Blog.


- Dán đường Link bạn vừa copy được ở trên vào ô Link Flash.
- Điền các thông số kích thước ảnh. Ví dụ 640X480 cho bài viết 450X350 cho lời bình.
- Nhấn vào ô Lấy code thì mã đã tự động copy vào clipboard cho bạn,
- Bạn trở về Blog tại vị trí cần đưa ảnh vào. Kích hoạt ô HTML rồi dán mã vào.
- Nhấn Đăng để ảnh xuất hiện trên Blog. Kết thúc quá trình tạo ra một Card chúc mừng năm mới Nhâm Thìn Tặng bạn bè.
Dưới đây là một số Card lưu lại để sử dụng sau này, không đưa vào đây những Card làm cho cá nhân từng bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét